วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ข้อแนะนำบางประการในการดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพดี

1. เลือกใช้แชมพูที่มีฟองน้อย (ไม่มีประจุไฟฟ้า) โดยปกติผู้บริโภคจะยึดติดกับแชมพูที่มีฟองมาก ซึ่งจะทำให้มีสารตกค้างในเส้นผมมากมีผลทำให้ผมกระด้าง ทุกครั้งที่สระผมควรล้างสารตกค้างออกจากเส้นผมด้วยน้ำสะอาดให้หมดจด

2. ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ผมเสีย เช่นการเป่าผม ความร้อน น้ำยาดัดผม แสงแดด และการกัดสีผม เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นตัวการสำคัญทำให้ผมเสียแห้งและ แตกปลาย

3. ควรแปรงผมจากหนังศีรษะถึงปลายผมบ่อย ๆ เพราะ

จะทำให้น้ำมันจากรากผมมาเคลือบเส้นผมให้เป็น เงา

4. หน้าหนาวเส้นผมจะแห้ง ควรใช้แชมพูให้น้อยลง และสระผมตามความเหมาะสม ซึ่งแต่ละคนจะมีอัตราความถี่ไม่เท่ากัน หลังสระผมให้ใช้น้ำมันลูบเส้นผมที่เปียกจะทำให้ผมนิ่มและลื่นขึ้น

5. ควรเปลี่ยนแชมพูที่ใช้เป็นระยะ ๆ เพราะการใช้แชมพูซ้ำ ๆ จะทำให้หนังศีรษะรับสารเคมีชนิดเดิมตลอดเวลาซึ่งจะเป็นผลเสียต่อรากผม

6. การนำมะกรูดไปเผาไฟและนำเอาน้ำมันที่ออกมาจากผลมะกรูดใช้สระผม หรือใช้วุ้นจากว่านหางจระเข้มาหมักที่รากผม จะทำให้รากผมแข็งแรง ผู้บริโภคยุคใหม่ควรพิจารณาเลือกซื้อเลือกใช้สินค้าให้เหมาะสมกับประโยชน์ที่แท้จริงอย่ายึดติดกับตราของสินค้า หรือค่านิยมที่คิดว่าของดีต้องราคาแพง มิฉะนั้นท่านจะเสียเงินเป็นค่าต้นทุนการสร้างภาพของสินค้านั้น ๆโดยเปล่าประโยชน์ นอกจากนี้ควรซื้อสินค้าเฉพาะร้านค้าที่มีป้ายแสดงราคา เพื่อเปรียบเทียบ ราคาและปริมาณก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ จึงจะเป็นการใช้เงินอย่างคุ้มค่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น